ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง : อะไรคือความแตกต่างระหว่าง Inbound และ Outbound

เริ่มโดย totheworld, มิ.ย. 24, 2024, 01:05 PM

« หน้าที่แล้ว - ต่อไป »

totheworld


Inbound และ Outbound คือรูปแบบหนึ่งการทำมาร์เก็ตติ้ง ที่เป็นได้ทั้งออฟไลน์มาร์เก็ตติ้ง และดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง โดยทั้งสอบกลยุทธ์มีจุดประสงค์ช่วยส่งเสริมการขายด้วยกันทั้งคู่ และบทความในวันนี้ เราจะมาดูกันว่าแผนการตลาดทั้งสองรูปแบบ เป็นยังไง ดียังไง และช่วยอะไรธุรกิจเราได้บ้าง
 

Inbound
   
Inbound คือรูปแบบแผนการตลาดที่ช่วยให้ ธุรกิจ และสินค้าของเราถูกกลุ่มเป้าหมายพบเจอได้ง่ายขึ้น แต่ทั้งนี้กลุ่มเป้าหมายดังกล่าวก็ต้องมีความสนใจเกี่ยวกับสินค้าของเรามาบ้างไม่มากก็น้อย
   
ซึ่งกลยุทธ์ที่บริษัท Digital Marketing นิยมก็จะเป็นการทำ SEO และ PPC เพื่อให้ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายพบเจอธุรกิจของเราบนเสิร์ชเอ็นจิ้นง่ายขึ้น หรือไม่ก็ใช้ Email Marketing ผ่านการสมัครสมาชิกเพื่อรับเนื้อหาข้อมูลสินค้า โปรโมชั่น นอกจากนี้ก็ยังมีเว็บ Blog ต่าง ๆ ที่เราสามารถใช้เพื่อโปรโมทประชาสัมพันธ์ข่าวสาร
   
การทำการตลาดรูปแบบนี้จะดึงเอาประโยชน์จากข้อมูลผู้บริโภคที่บริษัทเก็บไว้มาใช้ได้มาก ทำให้การประชาสัมพันธ์และการทำโฆษณาออนไลน์ มั่นใจได้ว่าจะเข้าถึงคนที่มีโอกาสซื้อสินค้ากับเราอย่างแน่นอน
 

Outbound
   
Outbound คือรูปแบบแผนการตลาดที่เน้นว่านแหนผ่านการกำหนดกลุ่มเป้าหมายด้วยข้อมูลประชากรที่ "อาจ" ให้ความสนใจกับสินค้าหรือบริการของเรา
   
ถ้าเป็นการตลาดแบบออฟไลน์ การทำ Outbound จะมุ่งเน้นไปที่การโฆษณาผ่าน TV วิทยุ จดหมาย ใบปลิว ป้ายโฆษณา และการจัดอีเว้นท์ต่าง ๆ ส่วนดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งจะเป็นการโฆษณาผ่านดิสเพลย์ แบนเนอร์ บน Youtube Facebook Twitter IG และแพลตฟอร์มอื่น ๆ อีกมากมาย ขึ้นอยู่กับประเภทของกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการสื่อสาร
 

ความแตกต่างของทั้งสองรูปแบบ

- ในขณะที่ Inbound มุ่งเน้นไปที่กลุ่มเป้าหมายที่ให้ความสนใจกับประเภทสินค้าแบบที่ธุรกิจของเราขาย Outbound ก็ใช้การหว่านแหกระจายข้อมูลจำนวนมากออกไปยังกลุ่มคนที่ "อาจ" ให้ความสนใจ

- สำหรับ Outbound จะสื่อสารผ่านรูปแบบการโฆษณาทั้งภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว และเสียงที่ต้องน่าสนใจ และสร้างแรงดึงดูดได้ตั้งแต่วินาทีแรกที่ผู้บริโภคมองเห็น แตกต่างจาก Inbound ที่มุ่งเน้นพัฒนาเนื้อหา Content ที่มีคุณค่า ตอบโจทย์ความต้องการ และข้อสงสัยของผู้บริโภค

- Inbound ต้องพัฒนาคุณภาพของเว็บไซต์ให้ดี ส่วน Outbound ต้องเลือกแพลตฟอร์มลงโฆษณาให้ตรงกับช่องทางที่กลุ่มเป้าหมายใช้งาน
 

สรุป
   
การทำ Inbound สามารถสร้างผลตอบแทนที่สูงกว่า แต่ในขณะเดียวกับการแข่งขันก็สูงตามไปด้วย ดังนั้นถ้าแบรนด์ธุรกิจของคุณไม่ได้มีชื่อเสียงบนอินเทอร์เน็ต การที่พวกเขาจะเจอธุรกิจของคุณก็อาจเป็นเรื่องยากซักหน่อย
   
แต่ถ้าเราหาช่องทางหรือที่ว่างได้ละก็ การทำ Inbound ถือเป็นแผนการตลาดที่ดีในการดึงดูลูกค้าใหม่ ๆ ให้เขามาทำความรู้กับธุรกิจคุณ
   
ต่างจาก Outbound ที่มุ่งเน้นทำโฆษณาออนไลน์ – ออฟไลน์ แผนการตลาดรูปแบบนี้เหมาะสำหรับการสร้างการรับรู้ในวงกว้าง และเป็นตัวช่วยที่ดีในการตอกย้ำไม่ให้ลูกค้าลืมแบรนด์ของเราได้อีกด้วย
   
ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้เอง บริษัทที่รับทำการตลาดออนไลน์ส่วนใหญ่มักมอบข้อเสนอให้ทำ Inbound และ Outbound ควบคู่กันไป เพื่อสร้างการรับรู้ มอบข้อมูล ให้กับผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย และใช้ Outbound เป็นตัวตอกย้ำเพื่อไม่ให้ผู้บริโภคลืมธุรกิจของคุณไปเสียก่อน แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของแผนการตลาดของคุณว่าต้องการอะไรด้วยเช่นกัน